ครอบครัวตำรวจทางหลวงขอนแก่นทุกคน ยินดีรับใช้ครับ


ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ด้วยการ ๑.ไม่ขับรถเร็วเกินกฏหมายกำหนด ๒.เมาไม่ขับ ๓. ก่อนขับร่างกายต้องพร้อม รถพร้อม


จุดให้บริการ ที่พักผ่อน ห้องน้ำ เครื่องดื่ม กาแฟ แก่ผู้เดินทาง หน่วยบริการบ้านไผ่ หน่วยบริการน้ำพอง หน่วยบริการหนองเรือ แวะใช้บริการได้ทุกเมื่อ หรือขอความช่วยเหลือ โทร.1193

วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

บั้งไฟประจำปี บ้านหนองด่าน อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู

0 comments
ในช่วงเดือน 28 พฤษภาคม ของทุกปี แทบจะทุกท้องถิ่นในภาคอีสานจะจัดงานบั้งไฟประจำปี จุดประสงค์ของงาน ในสมัยเมื่อหลายสิบปีก่อน ในท้องถิ่นก็จะทำเพื่อขอฝน เพื่อให้ฝนตกต้องตามฤดูการ แต่นั้นเป็นทัศนะหลักของนักวิชาการที่เขียนในตำรา แต่แนวความคิดของชาวบ้านคือผ่อนคลาย หรือรีแรค เป็นกิจกรรมของความสนุกสนานประจำปีกิจกรรมหนึ่ง แต่สมัยก่อนก็ทำกันในแค่ชุมชน ขบวนแห่เล็กๆ บั้งไฟก็ทำไม่ใหญ่พอจุดได้สนุกสนาน

Photobucket

ณ กาลเวลานี้ ชุมชนต่างๆ ก็ดิ้นรน ทำมาหากิน บ้างก็ไปต่างถิ่น มีการติดต่อบุคคลภายนอกมากขึ้น แล้วงานบั้งไฟ ก็จัดขึ้นให้ยิ่งใหญ่มากขึ้น จุดประสงค์หลัก ที่ได้สอบภามผู้จัดแล้วว่าทำเพื่ออนุรักษ์ประเพณีบั้งไฟซึ่งปัจจุบันเรามักจะเห็นแต่จุดบั้งไฟพนันเอาเงินกัน ที่เป็นประเพณีล้วนๆหายากแล้ว

Photobucket

เมื่อเป็นการอนุรักษ์ ก็ย่อมแสดงออกถึงความยิ่งใหญ่ของประเพณี เช่น ขบวนแห่ก็ต้องยิ่งใหญ่ ในขบวนแห่ก็ได้แสดงถึงประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นเพื่อให้ผู้ร่วมงานจากต่างถิ่นได้ดู เช่น สาวไหม ทอผ้า วิธีการทำเกษตรยุคใหม่(ทำยังไงก็เป็นรองพ่อค้าอยู่ดีเช่น ปลูกอ้อยแล้วท้ายที่สุดพ่อค้าไม่รับซื้อเป็นต้น )

Photobucket

ที่สำคัญงานนี้ที่คงเป็นเอกลักษณ์ของอีสานเอาไว้คือความที่ได้สนุกสนานร่วมกัน การร่วมแรงร่วมใจกัน ทุกคน ทุกวัย ได้ร่วมกันทำด้วยใจจริงๆ ไม่ว่าการตกแต่งขบวนแห่ การฟ้อนรำ ทุกคนทำเต็มที่ไม่เหน็ดเหนื่อย ทั้งที่วันงานนั้น ทั้งแดดออก ทั้งฝนตก แต่ทุกคนก็ไม่ถอย

Photobucket

ทุกวัยได้ช่วยงานกันอย่างเต็มที่ งานนี้ผู้จัดหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐเพื่อจะได้เป็นที่ท่องเที่ยวต่อไปในภายหน้า

Photobucket

ความสุขของผู้ชมที่เฝ้าดูตามรายทาง
Photobucket

เชิญชม วีดีโอ





music Photobucket

0 comments:

แสดงความคิดเห็น