ครอบครัวตำรวจทางหลวงขอนแก่นทุกคน ยินดีรับใช้ครับ


ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ด้วยการ ๑.ไม่ขับรถเร็วเกินกฏหมายกำหนด ๒.เมาไม่ขับ ๓. ก่อนขับร่างกายต้องพร้อม รถพร้อม


จุดให้บริการ ที่พักผ่อน ห้องน้ำ เครื่องดื่ม กาแฟ แก่ผู้เดินทาง หน่วยบริการบ้านไผ่ หน่วยบริการน้ำพอง หน่วยบริการหนองเรือ แวะใช้บริการได้ทุกเมื่อ หรือขอความช่วยเหลือ โทร.1193

วันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ข้าวหลามพ่อสำฤทธิ์ กุมภวาปี

0 comments
ระยะทางจากขอนแก่นไปอุดร ก็จะมีของกินที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น เช่น ผ่านเขาสวนกวาง ก็จะเป็นไก่ย่างเขาสวนกวาง สถานที่ท่องเที่ยวก็คือ สวนสัตว์เขาสวนกวางและ เขื่อนอุบลรัตน์ แต่ไก่ย่างนี่ แล้วแต่นักท่องเที่ยวจะชอบร้านไหน อร่อยเหมือนกันหมด ใกล้แยกเขาสวนกวาง มีอยู่สามสี่ร้านที่ อร่อย ก็เหมือนกับไก่ย่างวิเชียรบุรี ที่มีอยู่ทุกซอยของประเทศ มีสาขามากที่สุดก็ว่าได้ อันนี้อร่อยเหมือนกันหมด จนตามสืบไม่ได้ว่าวิเชียรบุรี มีไก่ย่างจริงป่าว ตั้งนานเพิ่งถึงเขาสวนกวาง ก่อนถึงเขาสวนกวางก็มี แตงโมขาย ว่าไป
ที่กุมภวาปีมีทีท่องเที่ยวอีกแห่งคือ ทะเลบัวแดง มาว่ากันเรื่องข้าวหลาม  กุมภวาปี ถ้ามาจากขอนแก่น ตั้งแต่แยกกุมภวาปี ก็จะมีร้านขายข้าวหลามเป็นแนวยาวทั้งสองฝั่งถนน ทั้งเที่ยวขึ้นเที่ยวล่อง และที่สำคัญ ลีลาการโบกรถแบบนี้ ไม่มีที่ไหนอีกแน่ในโลกนี้ ต่างวิจารณ์กันไปว่า มันเป็นท่าอะไร ผมวิเคราะห์ให้ว่า นี่แหละอิสานขนานแท้ ท่าหมอลำซิ่ง ครับ ผมขับรถผ่านมาหลายปี ท่าโบกรถเขาถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น ผู้อ่านท่านใดขับรถผ่านไปถ้าไม่ซื้อก็อย่าชลอรถ และเปิดไฟเลี้ยวนะครับ จะโบกกันเป็นแถว เตี้ยลงๆๆ เหมือนหมอลำเลย ส่วนมากจะเป็นเด็กสาวครับ รุ่นแม่มาโบกคง จะสู้ร้านอื่นไม่ได้แน่ เผลอไปอาจเป็นลมก่อน ตำรวจทางหลวงรู้ดีครับแดดร้อนๆๆอย่างนี้ เสื้อส่วนใหญ่ก็ สีแดงครับ คงไม่เกี่ยวกับการเมือง แต่เพื่อให้ตัวเองเด่นขึ้น รถจะได้ไม่ตำ เอ๊ย จะได้ไม่ชน หลังจากการกระชับพื้นที่ ร้านข้าวหลามกุมภวาปี ไม่มีใครใส่เสื้อแดงอีกเลย ธงแดงก็ปลดกันหมด    ถ้าถามผู้เขียนว่า แล้วร้านไหนอร่อยละ แนะนำหน่อยสิ เพราะแต่ละร้านก็มี โล่ มี ถ้วยรางวัลกันทุกร้าน ก็เข้าไปดูดีๆๆนะครับโล่ลูกเรียนดี ถ้วยชนะเลิศตระกร้อ นะครับ แนะนำเลย ร้านประจำของผม
       ร้านแรกหลังจากผ่านแยกกุมภาวาปีมาแล้ว อยู่หน้าที่ทำการไปรษณีย์พันดอน หรือก่อนถึงศูนย์บริการโตโยต้า จุดเด่นอีกอย่างคือ ร้านอยู่ใต้ต้นตาขบ ร้านอื่นเขาอยู่ใต้ต้นมะขามเทศ ชื่อร้านที่เขียนตามป้ายว่า ร้านแม่สมร แต่ชาวกุมภวาปีจะเรียกว่า ร้านพ่อสำฤทธิ์ ด้วยเหตุนี้ ทางร้านจึงคิดจะเปลื่ยนป้ายชื่อร้านจากร้านแม่สมร เป็น ร้านพ่อสำฤทธิ์ เพราะเป็นที่รู้จักของลูกค้ามากกว่า ผู้เขียนถามว่า ไม่หาคนมาโบกรถเหมือนร้านอื่นเหรอ พ่อสัมฤทธิ์ตอบว่า ลูกหลานก็โตหมดเรียนหนังสือกันหมด หรือพ่อคนเดียว ขนาดไม่มีคนโบกก็ ทำขายแทบไม่ทัน เพราะร้านของพ่อสำฤทธิ์ ได้รับรางวัลชนะเลิศที่ 1ประกวดข้าวหลามทุ่งศรีเมือง เมื่อปี 2552 และทางร้านจะเผาข้าวหลามให้เห็นกัน สดๆๆ จึงรับประกันความสดใหม่ ให้ได้กินกันร้อนๆๆ วัตถุดิบ คัดมาเป็นพิเศษ ไม้ไผ่ทำข้าวหลามจะเขียวตลอด โดยสั่งไม้ไผ่มาจาก น้ำโสม จ.เลย ข้าวเหนียวก็ ข้าวเหนียวที่ 1 จากโรงสี พ่อสัมฤทธิ์ บอกอีกว่ากะทิ เผือก ก็ต้องใช้เครื่องผลิตเพราะต้องการความสะอาด  ผมถามไปว่า บ่อยครั้งไม่เห็นร้านเปิด ก็ได้รับคำตอบ่ว่า ได้รับคำขอร้องจากทาง จังหวัดอุดร หรือ ทางอำเภอ ให้ไปช่วยออกร้าน ตามที่ทาง จังหวัดจัดขึ้น จึงรับประกันได้ว่า อร่อยแน่นอนครับ บอกอีกว่า ถ้ามีคนฝากชื้อข้าวหลามพ่อสัมฤทธิ์ ก็คือ ร้านข้าวหลามแม่สมร นั้นเอง  ของจะหมดหรือไม่ เปิดขายหรือเปล่า ติดต่อได้ครับ ที่ คุณพ่อสำฤทธิ์ ฉายวิไล โทร.081-369-8134  ขับรถผ่านเห็นชายใส่เสื้อแดงตลอดกาล อย่าลืมแวะนะครับ

Photobucket


Photobucket

Photobucket

Photobucket

0 comments:

แสดงความคิดเห็น