กระทู้ถามมาตรฐานงานของศูนย์นิสสันลาดพร้าว และขอกล่าวคำขอบคุณมายังตำรวจทางหลวงน้ำพองและเหล่าอาจารย์-นักศึกษาเทคนิคน้ำพอง
ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ผมวางแผนเดินทางไปเที่ยวเมืองเวียงจันทน์และเขื่อนน้ำงึม ประเทศลาว ด้วยรถยนต์ส่วนตัว นิสสันนาวาร่า4ประตู ผมออกเดินทางจากกรุงเทพตอนเวลาตี3 ของวันที่31ธันวาคม 53 เมื่อรถวิ่งมาถึงจุดใกล้หน่วยงานสร้างทาง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เวลา8.30น.ขณะที่รถวิ่งอยู่ ๆจู่ๆได้ยินเสียงดังปึ้งเล็กๆมาจากทางห้องเครื่อง จากนั้นไม่นาน เกจ์ความร้อนก็เริ่มพุ่งสูงขึ้น ผมจึงรีบจอดและดับเครื่อง
พูลเล่ไดชาร์ตหลุดออกมา ทำให้สายพานหลุด และทำให้ให้ความร้อนของเครื่องยนต์ขึ้นสูงผมจึงเปิดดูใบเสร็จที่ผมนำรถเข้าเช็คจากทางศูนย์นิสสันลาดพร้าวเพื่อดูรายการว่าตอนนั้นทำอะไรไปบ้าง ก็พบว่าวันที่13 พย.2553 ได้มีการเปลี่ยนสายพานเครื่อง+แอร์ สายพานเพาเวอร์แล้ว ซึ่งในครั้งนั้น ผมนำรถเข้าศูนย์เพื่อให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้และช่างของทางศูนย์ได้แจ้งผมมาว่าควรที่จะต้องเปลี่ยนสายพานชุดดังกล่าวด้วย ซึ่งผมก็ตอบตกลงให้เปลี่ยนไป
นับจากบิลวันที่เข้าศูนย์13พย.53 จนถึงวันนี้ที่เกิดเหตุ31ธค.53รวมวันได้ประมาณ1เดือนกว่าๆiระยะทางที่เข้าศูนย์111976 กม. วิ่งมาถึงวันนี้117286กม. รวมระยะได้5310กม. และที่ผมจำความได้หลังจากที่ผมได้รับรถออกมา ปรากฏว่ามีเสียงดังแต๊กๆเป็นระยะๆ จากนั้นผมก็นำรถย้อนกลับเข้าศูนย์แห่งนี้เช็คอีกครั้ง ซึ่งช่างก็ได้แก้ไขให้เสียงลดลงได้ แต่ผมไม่ทราบว่าช่างได้แก้ไขอะไรอย่างไร และวันนี้ผมก็คิดเองว่าไอ้เจ้าเสียงแต๊กๆที่ว่านี่แหละ มันคือต้นตอของสาเหตุที่ทำให้รถมีปัญหาในวันนี้ จากนั้นผมก็โทรติดต่อไปยังศูนย์
นิสสันลาดพร้าว โทร(02)731-2728 โดยมีคุณมานะ ทะประสพเป็นผู้รับสายผมแจ้งสาเหตุที่รถเสียและขอความช่วยเหลือ เพื่อให้ช่วยประสานงานมายังศูนย์นิสสันสาขาต่างๆในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งก็ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้ โดยคุณมานะ ให้เหตุผลว่าวันนี้เป็นวันหยุดสิ้นปี ผู้จัดการก็ไม่อยู่ ติดต่อใครก็ไม่ได้ วันนี้คุณมานะอยู่เวรเพียงคนเดียว ผมเห็นว่าทางศูนย์ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้แล้ว ผมจึงโทรแจ้งมายังตำรวจทางหลวงเพื่อขอความช่วยเหลือจากนั้นเพียงประมาณแค่10-15นาทีเท่านั้น รถวิทยุหมายเลข4211ของตำรวจทางหลวงก็เดินทางมาถึง
ตำรวจทางหลวงนำโดยดต.ธีรศักดิ์ รอดคำวงษ์และดต.สุนทร กงวงศ์ มาพร้อมกับอ.สุชาติ ชุมพร และอ.วีรพล พันธ์ผ่อง ซึ่งทั้งสองท่านเป็นอาจารย์สอนอยู่ในวิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง
ซึ่งวันนี้ท่านทั้งหมดนี้ มาคอยให้บริการประชาชนประจำหน่วยบริการตำรวจทางหลวงน้ำพอง อาจารย์ทั้งสองท่านก็ได้ตรวจเช็คเครื่องให้ ก็พบสาเหตุที่พูลเล่ไดชาร์ตหลุด และอาจารย์ก็ได้อธิบายในการขับเคลื่อนรถที่มีปัญหา เพื่อที่จะให้ผมขับเคลื่อนรถต่อไปยังหน่วยบริการตำรวจทางหลวงน้ำพอง ที่ห่างจากจุดที่รถเสียประมาณ5กม.เพื่อทำการซ่อมแซมแก้ไขให้ จากนั้นผมก็นำรถเคลื่อนไปยังหน่วยบริการทางหลวง โดยมีข้อแม้ว่าจะต้องไม่ให้รถมีความร้อนสูงเกิน และจะต้องหยุดเป็นระยะๆ จนรถเคลื่อนมาถึงจุดดังกล่าว
เมื่อมาถึง ทั้งอาจารย์ และนักศึกษาของวิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง ต่างก็มาที่รถ เพื่อให้ความช่วยกันให้ความช่วยเหลือแก่ผม นักเรียนลูกเสือก็จะคอยนำน้ำมาเสริฟให้ ตำรวจทางหลวงประจำหน่วยก็ให้ความต้อนรับเป็นอย่างดี ทั้งห้องน้ำ ห้องพัก ทั้งน้ำดื่ม กาแฟ เลี้ยงดูผมตลอดทั้งวันจนผมเองและครอบครัว ต่างก็รู้สึกซาบซึ้งใจในความช่วยเหลือจากท่านทั้งหลายเหล่านั้นเยอะแยะครับ นี่เพียงส่วนนึง น้ำมาเป็นแพ็คๆ
เวลาผ่านไป อาจารย์ก็ได้ถอดได้ชาร์ตออกมาได้แล้ว เนื่องจากเกลียวไดชาร์ตรูดหมด จากนั้นอาจารย์ก็ได้ช่วยกันไปยังตัวหมืองขอนแก่นเพื่อเสาะหาซื้ออะไหล่ ซึ่งก็พบว่าห้างร้าน และศูนย์ต่างๆส่วนใหญ่ก็ปิดทำการกันหมด อาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำแก่ผมว่าคงจะต้องใช้ได้สตาร์ตมือสองจากเซียงกงแทน ที่น่าจะยังพอมีเปิดอยู่บ้างครับ ซึ่งผมก็ไม่ขัดข้อง ขอให้ไปให้ได้ถึงจุดหมาย กลับให้ถึงบ้าน ก็รออยู่นานพอควรล่ะครับในระหว่างนี้ ผมก็เลยคิดหนทางไว้2ทางก่อนคือ ถ้ารถทำไม่เสร็จจะต้องจอดรถทิ้งไว้ณ.ที่นี้ แล้วโดยสารรถตู้ไปยังหนองคาย หรือรอจนกว่ารถซ่อมเสร็จ ซึ่งผมก็ได้นำเรื่องนี้บอกกล่าวแก่ ดต.อภิชาติ บุญฉิม ดต.ธีรศักดิ์รอดคำวงษ์ และดต.สุนทร กงวงศ์ฟัง ท่านก็ได้ช่วยประสานงานติดต่อรถตู้เพื่อให้ผมสามารถเดินทางไปยังจ.หนองคาย และรถตู้จากฝั่งลาวมารับและให้คำแนะนำในรื่องต่างๆให้กับผม เวลาผ่านไปหลายชั่วโมง อาจารย์-นักศึกษาที่ไปช่วยกันหาซื้อไดสตาร์ตมือสองในตัวเมืองขอนแก่นให้ก็กลับมาพร้อมกับไดสตาร์ตมือสอง ก็เตรียมพร้อมที่จะประกอบลงไป ปรากฏว่าใส่ไม่ได้ครับ เพราะรูยึดน็อตและจุดพูลเล่เยื้องกันนิดเดียว ซึ่งไม่สามารถจะประกอบได้ งานซ่อมรถในวันนี้จึงไม่สำเร็จวันนี้ผมจึงต้องจอดรถทิ้งณ.หน่วยบริการตำรวจทางหลวงน้ำพอง และรอให้ถึงวันจันทร์ที่3 เพื่อให้ห้างร้านเปิดจึงจะซื้ออะไหล่มาใส่ให้ได้และผมก็ขอให้พี่ๆตำรวจช่วยติดต่อรถตู้ให้กับผมด้วยเพื่อที่ผมจะได้เดินทางไปจ.หนองคาย ปรากฎว่า คนขับรถตู้เมา เพราะสังสรรค์ปีใหม่ซะแล้ว ไม่สามารถรับงานได้
"ไม่เป็นไร เดี๋ยวผมไปส่งให้ เอารถส่วนตัวของพี่นี่แหละไป "
จากนั้นพี่ดต.ธีรศักดิ์ รอดคำวงษ์ก็นำรถกระบะ4ประตูวีโก้มารับผมและครอบครัวเดินทางไปยังจ.หนองคาย ซึ่งอยู่ห่างจากที่นี่ประมาณ130กว่ากม.
จากที่ทราบมา รถกระบะวีโก้4ประตูคันนี้เป็นของดต.อภิชาติ บุญฉิมครับ(คนซ้ายมือ)คนขวาคือพี่ดต.ธีรศักดิ์ รอดคำวงษ์ คือผู้ที่ขับรถมาเป็นร้อยๆกิโลเพื่อส่งผมครับ
ซึ่งการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวของคุณพี่ตำรวจ ผมก็ช่วยเติมน้ำมันให้ไป1000บาทครับ
ระหว่างทาง ดต.ธีรศักดิ์ ท่านก็ได้ให้คำแนะนำต่างๆในการเดินทาง ทั้งให้ติดต่อกับใครเพื่อความสะดวกในการข้ามฝั่งไปยังประเทศลาว เมื่อมาถึงด่าน เวลา17.30น.ลงรถผมก็อยากตอบแทนความมีน้ำใจให้กับท่านส่งเงินให้ท่านเพื่อไปซื้ออาหารเลี้ยงฉลองปีใหม่กับเพื่อนๆกัน
ดต.ธีรศักดิ์ ท่านปฏิเสธไม่ยอมรับเงินจากผมครับ กลับส่งเงินคืนยัดใส่กระเป๋าให้ผม
"ไม่ต้อง ไม่เอา ไปเที่ยวให้สนุก และไม่ต้องห่วง เดี๋ยวผมดูแลรถให้"
ซาบซึ้งความมีน้ำใจของพี่มากครับ
ครับ ในความโชคร้ายของผมที่เจอช่างแย่ๆ แต่กลับมีความโชคดี ที่พบกับมิตรภาพดีๆ คนดีๆตำรวจดีๆในเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ผมก็มานั่งคิดและอยากจะถามมายังศูนย์นิสสันลาดพร้าวว่า
ทางศูนย์นั้นมีช่างดูแลตรวจเช็ครถยนต์ที่ดีได้มาตรฐานเพียงใดครับทางศูนย์มีการอบรมให้ช่าง กวดขันอบรมดูแลเอาใจใส่กับรถทุกคันที่มาเข้าตรวจเช็คได้ดีแค่ไหนจริงอยู่ครับถ้าหากทางศูนย์จะบอกปัดว่าไม่ผิดก็ได้ เพราะทางศูนย์เปลี่ยนเพียงแค่สายพานให้เท่านั้น ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับพูลเล่ไดสตาร์ทเลยแต่ช่างทางศูนย์มิทราบหรอกหรือครับว่าสายพานมีส่วนสำคัญ และตัวพูลเล่ก็มีส่วนสำคัญเช่นกันที่จะต้องตรวจเช็คด้วย เพราะมัน"ทำงานร่วมกัน"
ผมยอมที่จะนำรถเข้าเช็คที่ศูนย์ทั้งที่รู้ว่าค่าใช้จ่ายย่อมแพงกว่าอู่นอกทั่วไป
และผมก็วางใจเลือกศูนย์รถยนต์นิสสันลาดพร้าว เพราะคิดว่าที่นี่เป็นศูนย์ใหญ่น่าจะมีมาตรฐานการตรวจเช็ค ตรวจซ่อมดีกว่าศูนย์ทั่วไป เพราะเป็นของบริษัทนิสสันโดยตรง แต่ความคาดหวังที่ผมได้ กลับไม่เป็นดั่งที่คิด รถเกิดปัญหาระหว่างการเดินทางไกลทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ ก็ได้เคยย้อนกลับไปให้ช่างของทางศูนย์แห่งนี้ เพื่อให้ตรวจเช็คแก้ไขเพราะพบเสียงดังผิดปกติมาแล้วก็ตามทางศูนย์สามารถเช็คเวลาย้อนหลังได้ครับ ว่ารถทะเบียนชต.1435กรุงเทพมหานคร มีเข้ามาใช้บริการของทางศูนย์เมื่อไหร่ และเข้ามากี่ครั้งเรื่องราวทั้งหมดนี้ ผมอยากจะขอคำตอบคำอธิบายจากทางศูนย์นิสสันลาดพร้าวครับหากท่านจะโทรคุยกับผมก็ได้ หรือจะตอบทางหน้ากระทู้ได้จะยินดีเป็นอย่างสูงการนี้ผมจักขอขอบคุณเป็นอย่างสูงมายังหน่วยบริการประชาชน ตำรวจทางหลวงน้ำพอง จ.ขอนแก่น
-ดต.อภิชาติ บุญฉิม โทร.(089)841-9311
-ดต.ธีรศักดิ์ รอดคำวงษ์ โทร.(080)191-0850
-ดต.สุนทร กงวงศ์
*ใครมีอะไร อยากจะคุยปรึกษาท่านก็โทรไปคุยดูนะครับ เพราะคุณตำรวจท่านใจดี ยินดีให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่อย่างที่ผมได้พบกับท่านมา*
ขอบคุณมายัง
-อ.สุชาติ ชุมพร
-อ.วีรพล พันธ์ผ่อง ซึ่งทั้งสองท่านเป็นอาจารย์สอนอยู่ในวิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง
และเหล่านักศึกษาของวิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง ที่ได้ให้ความช่วยเหลือซ่อมรถจนเสร็จกลับกรุงเทพได้อย่างสวัสดิภาพ
ขอทิ้งท้ายนิดนึงครับ
รถนิสสันเป็นรถที่ดีนะครับ แต่ศูนย์บริการก็จะต้องดีด้วยเพราะถ้ารถดีแค่ไหน แต่ถ้าศูนย์ห่วยก็หมดท่า เหมือนกับรถหลายๆยี่ห้อที่ดีแต่แป้ก เพราะศูนย์ห่วยนั่นแหละครับ หมดแล้วครับก็ขอรบกวนให้พี่ๆน้องๆช่วยโหวตกระทู้นะครับ เพื่อดันเรื่องให้รู้ถึงหูผู้รับผิดชอบ อีกทั้งเป็นกำลังใจให้กับคุณตำรวจทางหลวงและคณะอาจารย์ นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง เพื่อที่ท่านจะได้ยินดีปฏิบัติงานในช่วงเทศกาลถัดไป
โชคดี สวัสดีปีใหม่ครับ
จากเว็ปไซด์ www.pantip.com ห้อง รัชดา
มีผู้แสดงความคิดเห็น ๕๕ คน
จากคุณ : Specialized
เขียนเมื่อ : 6 ม.ค. 54 13:47:06
http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V10101277/V10101277.html#26
0 comments:
แสดงความคิดเห็น