ครอบครัวตำรวจทางหลวงขอนแก่นทุกคน ยินดีรับใช้ครับ


ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ด้วยการ ๑.ไม่ขับรถเร็วเกินกฏหมายกำหนด ๒.เมาไม่ขับ ๓. ก่อนขับร่างกายต้องพร้อม รถพร้อม


จุดให้บริการ ที่พักผ่อน ห้องน้ำ เครื่องดื่ม กาแฟ แก่ผู้เดินทาง หน่วยบริการบ้านไผ่ หน่วยบริการน้ำพอง หน่วยบริการหนองเรือ แวะใช้บริการได้ทุกเมื่อ หรือขอความช่วยเหลือ โทร.1193

วันศุกร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2555

ตำรวจทางหลวงขอนแก่นปลูกผักสวนครัว

0 comments

           ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันค่าครองชีพเริ่มสูงขึ้น สิ่งของอุปโภคบริโภคก็สูงขึ้นเช่นกันไม่ว่าจะเป็นพืชผัก ผลไม้ ล้วนราคาแพงขึ้น ย่อมเป็นภาระแก่ครอบครัวที่ต้องใช้จ่ายเพื่อเลี้ยงครอบครัว ดังนั้นข้าราชการตำรวจก็หนีไม่ีพ้นที่จะประสพปัญหาดังกล่าว จะต้องบริหารจัดการรายได้ของตนเองให้เพียงพอกับค่าใช้จ่าย วิธีการบริหารอีกอย่างที่นิยมทำกันคือลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ โดยไ้ด้นำเศรษฐกิจแบบพอเพียง พอกินพอใช้ ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชามาปฏิบัติให้เกิดเป็นผล ที่จับต้องได้ เห็นผลชัดเจน ตำรวจทางหลวงขอนแก่นเล็งเห็นปัญหานี้ก็ได้มอบนโยบายเศรษฐกิจพอเพียงให้ตำรวจนำไปปฏิบัติ โดยการนำของ พ.ต.ท.ภาดล  จันทร์ดอน ได้เริ่มสร้างร้านขายอาหารชือร้าน แน่นหนา ให้ครอบครัวตำรวจได้ขายอาหารเป็นรายได้เสริม มีทั้งหมด ๔ ร้าน มีอาหารตามสั่ง ขายน้ำผักผลไม้ปั่น ร้านขายของชำ ขาย และ ร้านขายต้มเลือดหมู  ในจำนวนนี้มีร้านของครอบครัว ด.ต.เอกชัย  แสนสระดี เปิดร้านขาย ต้มเลือดหมู ซึ่งอยู่ร้านริมสุด


ด.ต.เอกชัย แสนสระดี พร้อมด้วยสวนครัวทีตนเองปลูก
ด.ต.เอกชัยฯ ได้ปรับปรุงภูมิทัศน์ ร้านขายต้มเลือดหมู ให้ดูร่มรื่นน่านั่งรับประทานอาหาร ใต้ร่มมะขามและต้นก้ามปู โดยมีข้าราชการตำรวจและ ประชาชนที่ทำงานข้างเคียงแวะเข้ามารับประทานอาหารไม่ขาดสาย เมื่อว่างจากงาน ด.ต.เอกชัยฯ ได้ใช้เวลาว่าง ปลูกผักสวนครัวข้างๆร้านอาหารนั้นเอง ส่วนมากเป็นผักที่จำเป็นในการประกอบอาหารต้มเลือดหมูนั่นเอง โดยไม่ต้องซื้อให้เปลืองเงิน 

ร้านต้มเลือดหมูที่บรรยากาศร่มรื่นมาก ด้านซ้ายก็ปลูกผักสวนครัว
Photobucket

ในพื้นที่ ๓๐ ตารางเมตร ได้ปลูกผักหลายอย่าง เช่น ผักกาด คะน้า ถั่วฝักยาว เพื่อไว้กินเองมีเพื่อนบ้านมาแบ่งไปกินบ้าง
ด.ต.เอกชัยฯ กล่าวว่า ตนเป็นคนชอบ ทำการเกษตร อยู่แล้ว เมื่อได้มาเปิดร้านขายอาหารในบริเวณ สถานีตำรวจทางหลวงขอนแก่นด้านข้างของร้านอาหารมีเนื้อที่ว่าง ก็ได้ปรับปรุงดินโดยเอาใบใม้แห้งมาหมักทำปุ๋ย แล้วมาผสมดิน ยกร่องปลูกผัก หลังว่างจากเข้าเวร ก็มาดูแล สวนผักเป็นการผ่อนคลายไปในตัว และตนเองมีความสุขมาก ได้ปลูกผัก และดูแลร้านอาหาร ไปพร้อมกัน ได้อยู่ใกล้ชิดครอบครัวมากยิ่งขึ้น ผักที่ปลูกได้ก็นำมากินเองบ้างและนำไปแจกจ่ายให้เพื่อนบ้านด้วย


อาจกล่าวได้ว่า ด.ต.เอกชัยฯ ได้มองเห็นปัญหาเศรษฐกิจ ที่อาจส่งผลกระทบต่อการดำรงชีพ จึงได้นำนโยบายของผู้บังคับบัญชามาปฏิบัติอย่างได้ผล ส่งผลให้ลดรายจ่ายในครอบครัว และ  เป็นผลดีต่อสุขภาพจิต ได้ผ่อนคลายเืมื่อเหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน อีกทั้งไ้้ด้ใกล้ชิดกับครอบครัวมากยิ่งขึ้น นับว่าเป็นแบบอย่างที่ดี ทาง สถานีตำรวจทางหลวงขอนแก่น จึงได้นำมาเสนอ ให้ได้รับรู้โดยทั่วกัน



Photobucket





0 comments:

แสดงความคิดเห็น